Google ล่ม 5 นาที คาดสูญเงิน 5.45 แสนเหรียญสหรัฐฯ
updated: 18 ส.ค. 2556 เวลา 22:30:14 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
เว็บไซต์ด้านไอที Thumbsup.in.th ได้นำเสนอบทความอ้างอิงจากสำนักข่าว Venture Beat รายงานวิกฤติเครือข่ายล่มที่เกิดขึ้นกับ Google ว่ากินเวลา 5 นาที โดยทีมงาน Venture Beat และผู้ใช้งานทั่วไปที่โพสต์ข้อความรายงานบน Twitter วันที่ 16 สิงหาคมตั้งแต่ช่วงเวลา 3:50 p.m. ถึง 3:55 p.m. (Pacific Time หรือตรงกับเวลาไทยตอน 05.50-05.55 น. ของวันที่ 17 สิงหาคม 2556
ด้วยปริมาณการใช้งานมหาศาลทำให้เสิร์ชเอนจิ
นยักษ์ใหญ่ระดับโลก “Google” ไม่สามารถใช้งานได้นานนับ 5 นาที
เบื้องต้น สื่ออเมริกันคาดว่าการ “ล่ม
5 นาที” ของ
Google
อาจทำให้กูเกิลสูญรายได้มากกว่า 545,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 16 ล้านบาท
รายงานระบุว่า เหตุ Google ล่มครั้งนี้มีผลกระทบต่อทุกบริการของ Google ทั้งหน้าเว็บไซต์หลัก Google.com, บริการ YouTube, บริการ Google Drive และบริการเมลล์ Gmail และจากการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญด้านเสิร์ชเอนจิ้นอย่าง Danny Sullivan พบว่าวิกฤติเครือข่ายครั้งนี้ถือเป็นปัญหาครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์
โดยหากพิจารณาช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา แม้บริการ Gmail และ Google Drive จะเคยประสบปัญหาระบบล่มมาก่อน แต่หน้า Google.com นั้นยังสามารถใช้การได้ดีและไม่เคยมีปัญหาใดๆ
จุดนี้ Venture Beat เลยนำรายได้ของ Google ช่วงไตรมาส 2 ของปี
2013 มาคำนวณเพิ่มเติม จนพบว่าหากหารรายได้ 1.41 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ออกมาเป็นนาที จะสรุปได้ว่ายักษ์ใหญ่ Google เป็นบริษัทที่ทำรายได้มากกว่า 108,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อนาทีหรือประมาณ 3.4 ล้านบาท
ซึ่งการที่ระบบล่มไปจนชาวออนไลน์ไม่สามารถคลิกโฆษณาบนบริการของ Google ได้นั้น อาจตีความเป็นจำนวนเงินได้ว่า Google มีโอกาสสูญเงินสูงกว่า 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ
เพื่อให้เห็นภาพ
Venture
Beat ยังเทียบว่าเงิน 545,000 เหรียญสหรัฐที่อาจจะหายไปในช่วงที่ Google ระบบล่ม 5 นาที
นั้นสามารถซื้อรถหรู Lamborghinis ได้ถึง 2 คัน
หรือเทียบเท่ารถไฟฟ้ายี่ห้อ Tesla ของซีอีโอ Larry Page จำนวน 5 คัน
หรือสามารถซื้อแว่น Google Glass จำนวนมากกว่า 300 ชิ้น
ทั้งหมดนี้ถือเป็นสถิติน่ารู้ที่เชื่อว่า
Google
จะหาทางป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติการณ์เช่นนี้อีกในอนาคต
เช่นเดียวกับบรรดาธุรกิจออนไลน์ที่ต้องระมัดระวังทุกลมหายใจจริงๆ
ที่มา thumbsup.in.th


.jpg)

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น